เครื่องดนตรีประเภทตี
ระนาดเอก
เป็นเครื่องดนตรีที่มีวิวัฒนาการมาจากกรับ โดยการนำกรับหลายอัน ที่มีขนาดแตกต่างกันมาร้อยเรียง และแขวนบนรางระนาด ผืนระนาดทำจากไม้ไผ่บง ไม้ชิงชัน ไม้มะหาด ไม้พยุง เป็นต้น มีลูกระนาด 21-22 ลูก เทียบเสียงด้วยการติดตะกั่วผสมขี้ผึ่ง มีไม้ตี 2 ชนิด ไม้แข็ง และ ไม้นวม โดยปกติแล้วจะตีพร้อมกันทั้ง 2 มือ เป็นคู่แปด ดำเนินทำนองเก็บถี่ โดยแปรจากทำนองหลัก (ฆ้อง) เป็นทำนองเต็มทำหน้าที่เป็นผู้นำวง
ระนาดทุ้ม
เป็นเครื่องดนตรีที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยประดิษฐ์เลียนแบบระนาดเอก แต่ใหญ่ กว้าง และเสียงทุ้มกว่า มีลูกระนาด 17-18 ลูก ทำหน้าที่แปลทำนองหลักจากฆ้อง เป็นทาง และลีลาตอกคะนอง มีการขัด ล้วงล้ำ เลื่อม เป็นต้น ตีสอดแทรก ยั่วเย้า หยอกล้อไปกับเครื่องดำเนินทำนองให้สนุก
ระนาดเอกเหล็ก
เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ระนาดทอง เป็นเครื่องดนตรีที่ประดิษฐ์ขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยประดิษฐ์จากเหล็ก หรือทองเหลือง เมื่อบรรเลง จึงมีเสียงดังกว่าระนาดไม้ ทำหน้าที่ในการบรรเลงโดยแปรลูกฆ้องออกเป็นทำนองเต็ม เหมือนระนาดเอก เพียงแต่ไม่ทำหน้าที่ผู้นำวงเท่านั้น
ระนาดทุ้มเหล็ก
ประดิษฐ์ขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราดำริให้สร้างขึ้น โดยทรงได้แนวคิดมาจากหีบเพลงฝรั่ง ระนาดทุ้มเหล็กมี 16 ลูก ทำหน้าที่โดยแปรลูกฆ้องออกเป็นทำนองเต็ม มีเสียงกังวาน และหึ่งจึงคล้ายเบส(Bass) ของวงดนตรีตะวันตก
ฆ้องวงใหญ่
มีวิวัฒนาการมาจากฆ้องเดี่ยว ฆ้องคู่ ฆ้องราว และฆ้องราง จนกระทั่งเป็นฆ้องวง โดยมีลูกฆ้องร้อยเรียงบนรางรอบร้านฆ้อง จำนวน 16 ลูก เรียงจากลูกใหญ่ด้านซ้ายมือ มาหาลูกเล็กด้านขวามือ ดำเนินทำนองหลักอันเป็นแม่บทของเพลง จัดเป็นเครื่องดนตรีที่มีความสำคัญที่สุด นักดนตรีในวงปี่พาทย์ทุกคน ต้องเริ่มหัดเรียนฆ้องวงใหญ่ก่อน จึงจะเปลี่ยนเป็นไปเรียนเครื่องดนตรีชนิดอื่น สันนิษฐานว่าฆ้องวงใหญ่ มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย
ฆ้องวงเล็ก
ประดิษฐ์ขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 เพื่อให้เข้ากับฆ้องวงใหญ่ มีขนาดเล็กกว่า แต่มีจำนวนลูกฆ้องมากกว่า โดยมี 18 ลูก ทำหน้าที่ดำเนินทำนอง โดยแปรลูกฆ้อง ออกเป็นทำนองเต็ม ทำหน้าที่สอดแทรกทำนองในทางเสียงสูง
ฆ้องมอญวงใหญ่
เป็นเครื่องดนตรีของชาวรามัญ นักดนตรีไทย นำเครื่องดนตรีชนิดนี้ มาบรรเลงทั่วไป เพื่อประกอบละครพันทางบ้าง ประโคมในงานศพบ้าง ลักษณะของฆ้องมอญจะมีรูปร่างโค้งขึ้นไปทั้งสองข้าง มีลวดลายตกแต่งสวยงาม มีลูกฆ้อง 15 ลูก ดำเนินทำนองเพลง และทำหน้าที่เหมือนฆ้องวงใหญ่ของไทย
ฆ้องมอญวงเล็ก
ประดิษฐ์ขึ้นตามแบบอย่างฆ้องวงเล็ก แต่ให้มีรูปร่างทรงเหมือนฆ้องมอญ มีลูกฆ้อง 18 ลูก ดำเนินทำนองเพลง และทำหน้าที่แปรลูกฆ้อง เหมือนฆ้องวงเล็กของไทย
ที่มา http:www.2.udru.ac.th
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น